Để có thể hiểu được khách hàng, các Marketer không thể không biết đến Insight, Insight là một loại vũ khí vô cùng quan trọng để giúp các Marketers có thể đồng cảm với khách hàng để từ đó có những Campaign Marketing phù hợp đến với họ.
PHẦN 1: INSIGHT là gì ?
Insight được xem là trái tim, nhịp đập của cả quy trình Marketing. Một Insight tốt là nền móng làm nên thành công của mọi hoạt động Marketing. “Insight” dù không còn xa lạ gì đối với Marketing, dù đã được “khám phá” cả trăm lần, nhưng có một sự thật là đứng trước mỗi bài toán khó nhằn cùng với sự thay đổi tâm lý, hành vi của người tiêu dùng hiện nay thì các Marketers và các bạn sinh viên gặp không ít khó khăn, thách thức. Muốn khám phá và chinh phục được Insight thì trước hết phải hiểu rõ về nó. Vậy bạn đã hiểu đúng và đủ về Insight hay chưa?
Insight là việc thấu hiểu bản chất tự nhiên của vạn vật, thấu hiểu động lực thực sự đằng sau những suy nghĩ và hành vi của con người. Insight giúp chúng ta nắm bắt được bản chất bên trong và cung cấp một cái nhìn rõ ràng, sâu sắc về một tình huống nào đó.
Có thể nói một cách dễ hiểu, đơn giản hơn thì Insight chính là:
- Một sự thật của con người mà không được họ nói ra hoặc phải ngầm hiểu.
- Một cách nhìn mới về khách hàng mà khiến cho các Marketer cảm thấy “wow”.
- Một sự quan sát sâu sắc về hành vi để dẫn đến sự nhìn nhận người tiêu dùng ở một khía cạnh mới.
- Một sự khám phá về những động lực tiềm ẩn khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen
Một số Insight đắt giá của các nhãn hàng lớn.
OMO – “Người mẹ luôn sẵn sàng để con vui chơi và trải nghiệm dù điều đó có thể làm quần áo con lấm bẩn, để con học và trưởng thành hơn”. OMO tìm ra một Insight đắt giá bắt nguồn từ tâm lí của các bà mẹ mong muốn con mình phát triển nhưng lại lo ngại những vết bẩn khi vui chơi. Và campaign “Dirt is Good” ra đời.
Starbucks – Thấu hiểu khách hàng và xây dựng thương hiệu cuốn hút. Starbucks đã chọn một Insight đắt giá để tập trung khai thác: “Trong thế giới bận rộn và xô bồ, con người cần một chốn thứ ba thoải mái riêng cho mình để thư giãn, để tạm trốn khỏi văn phòng làm việc mệt mỏi và ngôi nhà quen thuộc.”
Phần 2: 3 phương pháp tìm kiếm lời giải cho một Insight trọn vẹn.
Để chắt lọc những thông tin về người tiêu dùng để có được một insight logic và hiệu quả, bạn có thể tham khảo 3 phương pháp cơ bản sau đây.
Mô hình: Truth – Tension – Motivation
Đây là mô hình tìm kiếm insight dựa trên động lực và nỗi trăn trở của người tiêu dùng. Mỗi người tiêu dùng đều có những bí mật tâm lý ẩn sâu mà đôi khi chính họ cũng không thể nhận ra. Một insight tốt là insight nói ra được những sự thật không thể chối cãi (truth), những động lực mạnh mẽ (motivation) hay những mâu thuẫn (tension) chưa có lời đáp trong lòng người tiêu dùng.
Insight không cần phải bao gồm đầy đủ động lực và mâu thuẫn mà thường chỉ cần một trong hai. Điều quan trọng là động lực hay mâu thuẫn này chứa đựng những vấn đề mà thương hiệu có thể giải quyết, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Insight của Dove “Tôi biết vẻ đẹp rất quan trọng. Tôi biết việc trở nên xinh đẹp là một lợi thế của nữ giới, là passport mở ra nhiều cơ hội mới. Nhưng tôi không tự tin vào vẻ ngoài của mình lắm. Tôi thường hay thấy e ngại và cảm thấy có vấn đề gì đó với sắc đẹp của mình”.
Trong ví dụ này có thể thấy:
- Truth: Vẻ ngoài là một lợi thế của người phụ nữ
- Tension chính là cảm giác tự ti, e ngại của người phụ nữ về vẻ ngoài của mình.
- Motivation: Khao khát được cảm thấy thoải mái, tự tin về vẻ ngoài của mình
Mô hình 3C
Theo mô hình 3C, insight được tạo ra từ sự giao thoa giữa Consumer Truth, Company/Brand Truth và Category Truth. Trong đó:
Consumer Truth: Những suy nghĩ, cảm nhận, mơ ước, trăn trở hay động lực của người tiêu dùng mà thương hiệu có thể giải quyết tốt hơn đối thủ
Company/Brand truth: Một thế mạnh, tính năng vượt trội của sản phẩm/dịch vụ khi giải quyết một vấn đề nào đó của người tiêu dùng.
Category Truth: Bản chất của ngành hàng, những đặc điểm của ngành hàng mà người tiêu dùng coi là thế mạnh hoặc rào cản.
Insight người tiêu dùng của Starbucks
Category Truth: “Having a coffee gives a moment of tension relief (cà phê giúp giải tỏa căng thẳng)
Brand Truth: A Place to enjoy good coffee (Không gian hoàn hảo để thưởng thức cà phê)
Consumer Truth: I struggle to balance private and professional demands (Tôi gặp trở ngại trong việc cân bằng công việc và nhu cầu cá nhân).
Insight: Giữa bộn bề cuộc sống, tôi cần một nơi chốn thứ 3. Đó là nơi cho tôi cảm giác thư giãn và thoải mái, tách biệt khỏi lo toan công việc, gia đình.
Mô hình 3D
Bên cạnh 2 phương pháp trên, phương pháp tìm kiếm insight theo mô hình 3D sẽ cho bạn định hướng nên làm những gì để tìm được một insight chất lượng, mô hình 3D bao gồm 3 giai đoạn:
Direction (What is the customer doing?): Xác định hiện tượng mà bạn tìm insight, sau đó xác định phương pháp nghiên cứu phù hợp (VD: Phỏng vấn nhóm, phỏng vấn sâu, quan sát, etc…)
Discovery (Why are they doing it?): Đặt câu hỏi đào sâu tại sao cho tới khi bạn tìm được một vài insight có vẻ khả thi.
Double Check (Do they wow): Insight này có mới mẻ, sâu sắc hay không? Có đúng với đối tượng mục tiêu không? Có đủ rõ ràng hay không (chỉ tập trung vào một động lực/rào cản duy nhất?)
Xem thêm: Marketing học thế nào
Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm phần nào mở mang kiến thức trong thế giới Marketing rộng lớn, đồng thời là hành trang giúp các bạn có thể định hướng đúng đắn hơn về ngành Marketing này.
Xem thêm: 9 xu hướng Social Media Marketing năm 2021
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb
Hay quá nè mong bạn ra nhiều bài hơn