4Ps (hay còn gọi là Marketing Mix) là tập hợp công cụ marketing được sử dụng phổ biến để tiến hành chiến
lược kinh doanh, bao gồm Product, Price, Place và Promotion.
Product (sản phẩm)
Là tất cả những thứ được doanh nghiệp tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng đồng thời đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Sản phẩm là lời chào đầu của doanh nghiệp tới khách hàng, nếu khách hàng không thấy vị khách vừa gõ cửa nhà mình thân thiện, phù hợp ắt sẽ không tiếp đón anh ta nồng nhiệt. Bởi vậy, khi doanh nghiệp tiến hành ra mắt sản phẩm, họ không chỉ quan tâm đến công dụng mà còn cân nhắc đến các yếu tố khác như: số lượng, thiết kế, bao bì, đặc điểm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành, dịch vụ hậu mãi…
Doanh nghiệp cũng không thể bán bất cứ thứ gì mình muốn, trước khi tung sản phẩm ra thị trường, họ cần tiến hành nghiên cứu cẩn trọng, cân nhắc về số lượng, mẫu mã,… hay thậm chí là thay đổi những đặc tính quen thuộc của sản phẩm để đem lại kết quả tốt nhất.
Price (giá cả)
Là số tiền khách hàng phải bỏ ra để mua được sản phẩm, dịch vụ họ mong muốn. Trên thực tế, chi phí sản xuất, nguyên vật liệu không phải là yếu tố duy nhất chi phối giá cả. Doanh nghiệp khi đưa ra một mức giá luôn phải cân nhắc về chiến lược thương hiệu, giá cả của những hàng hóa thay thế, hàng hóa bổ sung cũng như mức thu nhập của khách hàng. Để đáp ứng người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể đưa ra những ưu đãi về giá như bán hàng theo combo, chiết khấu, tích điểm hay tặng quà đính kèm,…
Place (kênh phân phối)
Là những nơi giúp đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Các mặt hàng muôn hình vạn trạng với những đặc tính khác nhau, do đó cần lựa chọn những kênh phân phối, địa điểm hợp lý để thu hút được nhiều nhất những khách hàng mục tiêu, khuyến khích họ mua hàng và gắn bó với sản phẩm. Hiện nay, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như siêu thị, các hãng bán lẻ, đại lý,… Internet là một lựa chọn thức thời được các doanh nghiệp cân nhắc nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện lợi, phù hợp nhất.
Promotion (hoạt động xúc tiến hỗn hợp)
Là hoạt động truyền thông nhằm giúp khách hàng nhận thức rõ về nhãn hàng, sản phẩm từ đó tiến
tới quyết định mua hàng thực sự. Nếu Product là lời chào đầu thì Promotion chính là miếng trầu,
tách trà để doanh nghiệp và khách hàng cùng nhâm nhi câu chuyện. Câu chuyện của doanh nghiệp có thể kể theo nhiều cách với những chiến lược dài ngắn khác nhau thông qua TVC, báo chí, mạng xã hội, tài trợ cho các chương trình truyền hình, giới thiệu sản phẩm đến từng nhà, bán hàng qua điện thoại, qua bên phân phối trung gian, tổ chức các cuộc thi, các hoạt động xã hội,…
Đọc thêm: Đường vào ngành Marketing
Để hiểu sâu hơn về 4Ps chúng ta cùng đi qua ví dụ về TH True Milk.
TH là một thương hiệu sinh sau đẻ muộn tại thị trường sữa Việt Nam, trước sức ép cạnh tranh từ các tên tuổi lớn TH đã tìm ra hướng đi riêng cho mình ngay từ những ngày đầu thành lập. Hướng đến khách hàng mục tiêu
là những người mẹ, người phụ nữ thành thị với lối sống hiện đại, luôn đề cao vai trò của sức khỏe, chiến lược 4P của TH được phát triển thống nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng ‘khó tính’ này.
Ngay từ những ngày đầu phát triển sản phẩm, câu chuyện ‘thật’ trong sản phẩm của TH đã không ngừng được nhấn mạnh với dây chuyền sản xuất hiện đại, trang trại bò sữa đạt chuẩn,… Bên cạnh câu chuyện ‘Thật sự thiên
nhiên’, TH cũng phát triển bao bì sản phẩm hiện đại, tinh giản với hình ảnh chủ đạo là bầu trời xanh và ngôi sao vàng. Tập trung vào tập khách hàng trẻ trung, thành thị, luôn coi trọng vấn đề sức khỏe và ít bận tâm đến giá cả, giá thành của TH cũng nhỉnh hơn so với các đối thủ. Tại thời điểm ra mắt, một lốc TH True milk 4 hộp 180ml có giá 31.000vnđ trong khi sản phẩm tương tự của Vinamilk giữ mức giá 28.000vnđ.
Nói về các kênh phân phối, TH rất đẩy mạnh phát triển các cửa hàng của mình. TH True mart là chuỗi cửa hàng chính thức của nhãn hàng này bên cạnh các kênh quen thuộc như siêu thị, cửa hàng bán lẻ, thương mại điện
tử,… Cùng với đó, thương hiệu cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến hỗn hợp để gây dựng lòng tin với khách hàng. Bên cạnh các chương trình khuyến mại, TH thể hiện mối quan tâm đến các vấn đề sức khỏe cộng
đồng, đời sống xanh với các hoạt động như ‘Chung tay vì tầm vóc Việt’, khuyến khích sử dụng túi vải canvas,…
Có thể thấy, tất cả hoạt động của TH trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm đều xoay quanh định vị ‘Thật sự thiên nhiên’ và tập khách hàng của hãng.
Hy vọng với bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm phần nào mở hiểu hơn về 4Ps trong Marketing và từ đó biết cách áp dụng vào trong công việc và học tập của các bạn
Xem thêm: 9 xu hướng Social Media Marketing năm 2021
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Trang web: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb