Các bước trong tiếp thị theo hướng dữ liệu (Data-Driven Marketing)
Như đã nêu, việc triển khai kế hoạch tiếp thị theo hướng dữ liệu có thể phức tạp. Sự phức tạp này càng tăng thêm khi một bước quan trọng bị bỏ qua – buộc các nhóm phải theo dõi lại và kéo dài thời gian của họ. Trước khi bắt đầu kế hoạch tiếp thị của bạn, hãy xem lại các bước quan trọng này trong quy trình và đảm bảo rằng bạn có một kế hoạch và các nguồn lực cần thiết để hoàn thành từng bước.
Xác định dữ liệu bạn cần
Điều này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của chương trình của bạn. Nếu bạn đang cố gắng xây dựng hồ sơ người dùng cấp người, bạn sẽ ưu tiên thu thập thông tin người tiêu dùng. Nếu bạn đang cố gắng theo dõi đường dẫn đến hành trình mua hàng và hành trình của khách hàng, hãy tập trung vào dữ liệu phân bổ. Sau khi bạn xác định được mục tiêu của mình, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập KPI cho phép bạn đo lường mức độ thành công của chương trình của mình.
Điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn đang cố gắng thực hiện với dữ liệu. Làm việc cùng với nhóm khoa học dữ liệu của bạn để tìm ra bất kỳ khoảng trống nào có thể tồn tại trong tập dữ liệu hiện tại và xác định cách lấp đầy những khoảng trống này để đo lường KPI và tiến lên phía trước.
Thực hiện các phương pháp hay nhất về chất lượng dữ liệu
Một lần nữa, nếu chương trình hướng dữ liệu của bạn dựa trên dữ liệu không chính xác hoặc không đầy đủ, bạn sẽ không thấy kết quả tích cực. Trên thực tế, bạn có nguy cơ thực hiện các thay đổi đối với các chiến dịch khiến họ rời xa trải nghiệm mà người tiêu dùng mong muốn.
Để giảm thiểu rủi ro này, hãy đảm bảo thiết lập các chính sách chất lượng dữ liệu rõ ràng. Điều này sẽ đảm bảo bạn đang đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu đại diện và mới nhất hiện có. Có chính sách áp dụng cho các phòng ban để đảm bảo mỗi nhóm đang ghi lại thông tin giống nhau ở cùng một định dạng. Các tiêu chí chất lượng dữ liệu hàng đầu cần xem xét là:
- Tính hoàn chỉnh / Tính toàn diện
- Tính nhất quán
- Sự chính xác
- Sự sắp xếp
- Khung thời gian
- Hiệu lực
Ví dụ về tiếp thị theo hướng dữ liệu
Tiếp thị theo hướng dữ liệu có thể được sử dụng hiệu quả để cung cấp thông tin cho các chiến dịch hiệu suất ngắn hạn hoặc các chiến dịch xây dựng thương hiệu dài hạn . Dưới đây là một số cách nhóm tiếp thị có thể tận dụng dữ liệu trong chiến lược của họ:
Nhắn tin nhắm mục tiêu
Dữ liệu phân bổ có thể cung cấp cho nhóm của bạn thông tin chi tiết về loại thông điệp nào hiệu quả nhất trong việc thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Dữ liệu này thông báo cho hồ sơ người dùng thông tin như “phản ứng với sự hài hước trong quảng cáo”, v.v. Các nhóm tiếp thị có thể tạo loại nội dung này và từ đó, các nền tảng hỗ trợ AI có thể gửi thông điệp này đến đúng người tiêu dùng vào đúng thời điểm – tạo ra trải nghiệm được cá nhân hóa .
Xây dựng thương hiệu tốt hơn
Việc thu thập và phân tích dữ liệu cho phép các nhóm tiếp thị theo dõi tốt hơn các nỗ lực xây dựng thương hiệu, mặc dù quan trọng nhưng khó định lượng hơn.
Thông qua các sáng kiến xây dựng thương hiệu, các tổ chức có được tầm nhìn xa hơn về các giá trị của người tiêu dùng mà họ có thể nói với tư cách là một thương hiệu. Nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành là yếu tố cần thiết để duy trì khách hàng và tăng trưởng lâu dài , nhưng có thể khó chứng minh ROI này cho các bên liên quan – vì chúng không phải lúc nào cũng tương quan với doanh số bán hàng trực tiếp, có thể đo lường được.
Việc sử dụng dữ liệu như các chỉ số hàng đầu giúp nhóm tiếp thị hiểu điều gì khiến thương hiệu gây được tiếng vang với người tiêu dùng và tìm ra nơi họ có thể thực hiện hành động nhanh chóng để cải thiện sức khỏe thương hiệu của mình.
Các kênh truyền thông phù hợp
Là một nhà tiếp thị, công việc của bạn là tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn ở nơi họ đang ở. Đối với thế hệ Millennials, điều này có thể có trên truyền hình hoặc trên Snapchat. Đối với các thế hệ cũ, điều này có thể có trên tạp chí hoặc báo. Hiểu rõ các sắc thái của kênh nào để đầu tư vào đối tượng nhất định là điều cần thiết đối với nỗ lực tối ưu hóa chi tiêu cho phương tiện truyền thông. Nó đảm bảo nhiều tương tác nhất với số tiền ít nhất.
Bằng cách tận dụng dữ liệu phân bổ, các nhóm tiếp thị có thể xác định các kênh có giá trị cao nhất bằng cách xem tần suất tương tác với một quảng cáo hoặc nội dung và mức độ tương tác đó đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển chúng xuống kênh bán hàng.
Đúng lúc
Cuối cùng, hãy đảm bảo tận dụng dữ liệu và phân tích để xác định thời điểm tốt nhất để chạy các chiến dịch của bạn. Đây là một thành phần quan trọng khác để cá nhân hóa thông điệp của bạn cho khách hàng và tối ưu hóa chi tiêu. Nó trả lời câu hỏi: “Thời gian nào trong ngày hoặc thời gian nào trong tuần mà khách hàng của bạn dễ tiếp nhận quảng cáo nhất?”
Đối với một công ty B2B, điều này có thể diễn ra trong giờ làm việc khi người tiêu dùng đang tích cực tìm kiếm giải pháp kinh doanh để giải quyết thách thức hiện tại mà họ đang phải đối mặt.
Đối với các nhà bán lẻ, thời điểm này có thể diễn ra vào cuối tuần trước khi người mua sắm dự định đến trung tâm mua sắm để mua sắm theo mùa mới hoặc mua sắm vào Thứ Sáu Đen. Bằng cách hiểu khi nào khách hàng dễ tiếp nhận quảng cáo hơn, bạn có thể nhắm mục tiêu tốt hơn đến những người mua tiềm năng với thông tin khi họ sẵn sàng tiếp nhận.
Kỳ vọng của người tiêu dùng ngày nay đòi hỏi tiếp thị theo hướng dữ liệu, đặc biệt là khi kết hợp với số lượng ngày càng tăng của các kênh, ứng dụng và thiết bị để tiếp cận họ. Sau khi được triển khai, các kế hoạch này cho phép bạn khai thác sức mạnh dữ liệu của mình bằng cách tạo trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa, tối ưu hóa chi tiêu và thúc đẩy ROI cao hơn.
Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì?
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb