Data Management Platform đóng vai trò gì trong tiếp thị kỹ thuật số, chúng là gì và tại sao bạn nên sử dụng chúng? Đây chỉ là một số câu hỏi mà chúng tôi sẽ trả lời trong bài viết này.
Trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển ngày nay, nơi mà Internet Marketing đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết các doanh nghiệp, việc thu thập và quản lý dữ liệu đối tượng đang trở thành điều cần thiết để xây dựng thương hiệu.
Thật không may, Data Management Platform trên quy mô lớn là một thách thức và tốn kém . Hầu hết các doanh nghiệp đã nhận thức được điều đó. Đó là lý do tại sao nhiều người đang chuyển sang sử dụng các dịch vụ quản lý dữ liệu khác nhau cung cấp một cách hiệu quả về chi phí để hợp lý hóa toàn bộ quy trình!
Theo khảo sát của Infogroup , 62% nhà tiếp thị đã và đang đầu tư vào các giải pháp quản lý dữ liệu, trong khi 26% tin rằng họ sẽ làm như vậy trong vòng vài năm tới .
Bây giờ cùng M2Tech bắt tay ngay vào và tìm hiểu mọi thứ cần biết về Data Management Platforms!
Data Management Platform (DMP) là gì
Data Management Platform (DMP) hay còn gọi là nền tảng quản lý dữ liệu là một nền tảng lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng của bên thứ nhất, thứ hai và thứ ba được thu thập từ các nguồn trực tuyến và ngoại tuyến khác nhau. Nói cách khác, DMP giúp các thương hiệu phân đoạn và sắp xếp dữ liệu thô để làm cho dữ liệu đó dễ trình bày và dễ phân tích hơn . Nếu không có chúng, việc đánh giá dữ liệu đối tượng đã thu thập và điều chỉnh các chiến dịch của bạn nhanh chóng sẽ gần như không thể!
Ngoài những điều trên, Data Management Platform đóng một vai trò thiết yếu trong quảng cáo trực tuyến vì chúng cung cấp dữ liệu nhắm mục tiêu vô giá như:
- Vị trí GEO
- Dữ liệu hành vi
- Giới tính
- Tuổi
- Sở thích
- Và hơn thế nữa…
Vì DMP lưu trữ và tổ chức tất cả dữ liệu này, chúng là một phần vô giá của hệ sinh thái quảng cáo có lập trình .
Vai trò nền tảng quản lý dữ liệu là để chia sẻ tất cả các thông tin thu thập với nền tảng phía cung , nền tảng bên cầu , và trao đổi quảng cáo , người sử dụng dữ liệu để các nhà quảng cáo giúp đỡ phục vụ quảng cáo của họ chỉ với người tiêu dùng phù hợp nhất. Những quảng cáo được cá nhân hóa cao này dẫn đến trải nghiệm người dùng tốt hơn và đảm bảo các nhà tiếp thị có thể chi tiêu ngân sách quảng cáo của họ một cách tối ưu hơn .
Cách thức hoạt động của nền tảng quản lý dữ liệu
Nền tảng quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu đối tượng từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn ở những nguồn sau:
Nền tảng quản lý dữ liệu thu thập dữ liệu đối tượng từ nhiều nguồn khác nhau
Sau khi thu thập thông tin đó, DMP sẽ nhóm những người dùng có dữ liệu phù hợp hoặc tương tự thành nhiều phân khúc đối tượng mà sau này họ tối ưu hóa bằng cách sử dụng đối tượng giống. Thuật ngữ này đề cập đến những khách hàng tiềm năng có đặc điểm phù hợp với khách hàng lý tưởng của thương hiệu của bạn.
Data Management Platform thống nhất thông tin này và liên tục thu thập và cập nhật các phân khúc đối tượng với dữ liệu mới , cho phép các nhà tiếp thị điều chỉnh chiến dịch của họ trong thời gian thực để đạt được ROI tốt nhất.
Những gì Data Management Platform làm
Với tất cả những gì chúng tôi đã nói cho đến nay, cần phải rõ ràng cách hoạt động của các DMP và mục đích chính của chúng. Tuy nhiên, chúng ta hãy tóm tắt nhanh. Dưới đây là các chức năng chính của Data Management Platform:
- Thu thập dữ liệu – DMP thu thập dữ liệu đối tượng từ nhiều nguồn trực tuyến và ngoại tuyến.
- Phân loại dữ liệu – Một trong những vai trò chính của DMP là cấu trúc và tổ chức thông tin thu thập được để sau này sử dụng cho mục đích nhắm mục tiêu.
- Tích hợp với các nhà cung cấp bên thứ ba khác nhau – Tích hợp DMP với các nền tảng mua phương tiện khác nhau (ví dụ: mạng quảng cáo, trao đổi quảng cáo, DSP, v.v.) cho phép nhà quảng cáo tối ưu hóa quy trình phân phát quảng cáo và giúp họ tiếp cận khách hàng lý tưởng của mình.
- Báo cáo & Phân tích tập trung – DMP cung cấp cho nhà quảng cáo quyền truy cập vào tất cả dữ liệu cần thiết để theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch của họ. Phân tích chuyên sâu cùng với các tính năng báo cáo tự động làm cho DMP trở thành yếu tố không thể thiếu của bất kỳ chiến dịch quảng cáo quy mô lớn nào.
Những gì Data Management Platform không làm
Ngày nay, DMP không thể thiếu đối với các nhà quảng cáo trực tuyến, chúng có những hạn chế đáng nói. Mặc dù các DMP làm những việc tương tự như các phần khác của công nghệ tiếp thị, nhưng có hai điểm khác biệt quan trọng.
- Các DMP chỉ đánh giá dữ liệu từ các kênh kỹ thuật số , vì vậy chúng không thể phù hợp với độ rộng và độ sâu phân tích của các nền tảng phân tích độc lập.
- Nền tảng quản lý dữ liệu không thể tự quản lý các chiến dịch quảng cáo và phụ thuộc vào các phần khác của hệ sinh thái quảng cáo lớn. Các nhà tiếp thị cần tích hợp DMP với các nền tảng tiếp thị hoặc quảng cáo khác để tận dụng chúng.
Bất kể sự phụ thuộc của họ vào các nền tảng của bên thứ ba để tạo ra doanh thu, DMP là một công cụ không thể thiếu cho tất cả các thương hiệu đang tìm cách tối ưu hóa hành trình mua hàng của khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh của họ thông qua quảng cáo trực tuyến.
Lợi ích của Data Management Platform
Ngày nay, rất ít nhà quảng cáo có thể hình dung một chiến dịch quảng cáo mà không sử dụng DMP, và vì một lý do chính đáng! Tại sao? Bởi vì có quá nhiều lợi ích khi sử dụng một nền tảng quản lý dữ liệu để bỏ qua. Dưới đây là một số trong số những cái đáng chú ý nhất:
- DMPs Giúp Hợp nhất Dữ liệu Khách hàng – Nền tảng quản lý dữ liệu biên dịch tất cả dữ liệu khách hàng của bạn ở một nơi duy nhất, giúp hợp lý hóa việc phân tích dữ liệu và quản lý chiến dịch.
- Chúng giúp thương hiệu thu hút được đối tượng mục tiêu của họ – DMP giúp các nhà tiếp thị phân khúc đối tượng của họ thành các danh mục bằng cách sử dụng các kỹ thuật lập mô hình khác nhau hoặc bằng cách tạo các nhóm đối tượng tùy chỉnh.
- Họ Hợp lý hóa Quy trình Quản lý Dữ liệu – Tích hợp DMP với các nền tảng mua phương tiện khác nhau có nghĩa là các nhà quảng cáo có thể tự động hóa nỗ lực nhắm mục tiêu của họ mà không phải hy sinh chất lượng.
- DMPs Tạo ra kết quả liên tục – Nền tảng quản lý dữ liệu là giải pháp đáng tin cậy phù hợp cho các chiến lược dài hạn vì chúng liên tục sửa đổi và cập nhật dữ liệu mà chúng phân tích. Điều đó làm cho chúng trở nên lý tưởng cho các thương hiệu muốn đạt được sự tăng trưởng bền vững và có thể mở rộng.
Ai được hưởng lợi từ nền tảng quản lý dữ liệu?
Bất kỳ ai muốn mở rộng quy mô kinh doanh của mình thông qua quảng cáo trực tuyến đều có thể hưởng lợi từ DMP. Điều đó có nghĩa là gần như tất cả các chuyên gia từ ngành CNTT đến tiếp thị nội dung video đều có thể sử dụng các nền tảng quản lý dữ liệu để đưa ra các quyết định sáng suốt hơn về các chiến dịch tiếp thị của họ.
Tuy nhiên, ba bên được hưởng lợi nhiều nhất từ DMP là nhà xuất bản , nhà tiếp thị và đại lý quảng cáo .
Chủ sở hữu phương tiện truyền thông và nhà xuất bản là những người có các trang web lớn mà họ muốn kiếm tiền. Họ có thể sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu để thu thập dữ liệu của khách truy cập và chạy các chiến dịch quảng cáo được nhắm mục tiêu trên trang web của họ.
Bằng cách tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất đó, họ có thể bán khoảng không quảng cáo của mình với giá đặc biệt và đạt được CPM cao hơn thông qua các phương pháp như trực tiếp có lập trình . Khoảng không quảng cáo được bán trực tiếp luôn có giá cao hơn so với việc sử dụng các phương pháp lập trình truyền thống khác như đặt giá thầu thời gian thực .
Các nhà tiếp thị và đại lý quảng cáo sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu hàng ngày để xác định và nhóm đối tượng cho phù hợp với các chiến dịch kỹ thuật số của họ. Cho dù họ đang tìm cách cải thiện khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo hay hiểu sâu hơn về đối tượng của mình, các nhà tiếp thị và đại lý đều có thể chuyển sang sử dụng DMP.
5 nền tảng quản lý dữ liệu tốt nhất
Bây giờ bạn đã biết DMP có giá trị như thế nào, chúng tôi đã chuẩn bị danh sách năm nền tảng quản lý dữ liệu mà bạn có thể sử dụng để tăng cường nỗ lực quảng cáo của mình. Những nhà cung cấp này là một số nhà cung cấp tốt nhất trong ngành, vì vậy bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ nhận được dịch vụ chất lượng cao cho dù bạn chọn dịch vụ nào.
1. Nielsen
Nielsen Data Management Platform là một tên tuổi lâu đời trong ngành; nó hiện là một trong những công ty phần mềm phân tích dành cho các nhà tiếp thị trên toàn thế giới. Nền tảng này là một công cụ tuyệt vời để thu thập, đánh giá và quản lý dữ liệu đối tượng.
Nielsen tự hào về khả năng phân tích, phạm vi tiếp cận và phân khúc đối tượng rộng lớn của mình. Điều đó làm cho nền tảng này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà xuất bản và đại lý muốn đưa thông tin chi tiết về khán giả của họ lên một tầm cao mới.
Các tính năng chính:
- Hơn 60.000 phân khúc đối tượng
- Phân phối quảng cáo được cá nhân hóa
- Phạm vi tiếp cận xuất sắc
- Phân tích hành trình khách hàng
- Thông tin chi tiết về động lực thị trường
2. Mapp
Nền tảng quản lý dữ liệu Mapp là một giải pháp được sử dụng bởi hàng nghìn nhà tiếp thị trên toàn thế giới, những người cần giữ tất cả dữ liệu khách hàng của họ trong tầm tay. Ngoài CMS thân thiện với người dùng và phân tích thời gian thực tiên tiến, phần mềm của Mapp cho phép người dùng phân phối liền mạch dữ liệu của họ trên các nền tảng tiếp thị khác nhau.
Tuy nhiên, một nhược điểm của DMP này là nó không đặc biệt thích hợp cho các nhóm lớn do thiếu khả năng đa người dùng. Nhưng nếu thất bại đơn lẻ đó không gây quá phiền phức cho bạn, bạn có thể yên tâm Mapp là một nền tảng quản lý dữ liệu sẽ không làm bạn thất vọng.
Các tính năng chính:
- Giám sát chiến dịch thời gian thực
- Các công cụ đối sánh đối tượng nâng cao
- Công cụ dự đoán hành vi của khách hàng
- Tin nhắn tương tác và được cá nhân hóa trên nhiều thiết bị
3. Salesforce DMP
Chúng tôi sẽ khó tìm được một nhà tiếp thị chưa nghe nói về phần mềm CRM Salesforce. Nhưng bạn có biết rằng công ty cũng có một nền tảng quản lý dữ liệu chuyên dụng?
Salesforce DMP là một công cụ tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn tổng hợp dữ liệu khách hàng trên nhiều kênh và tiếp cận khách hàng lý tưởng của họ. Nền tảng quản lý dữ liệu của Salesforce được hỗ trợ bởi công nghệ máy học và AI tiên tiến, khiến nó trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất cho các thương hiệu đang tìm cách tối ưu hóa nhắm mục tiêu của họ.
Cùng với sự hỗ trợ đa kênh của Salesforce, những tính năng này làm cho nó trở thành một DMP xứng đáng cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ.
Các tính năng chính:
- Phân tích hồ sơ khách hàng do AI hỗ trợ
- Tương tác đa kênh
- Hồ sơ dữ liệu khách hàng mở rộng
- Một phần của phần mềm CRM Salesforce
4. Lotame
Lotame là một gã khổng lồ trong ngành khác trong bộ phận phần mềm DMP, và vì một lý do chính đáng. Nền tảng quản lý dữ liệu này giúp các doanh nghiệp thu thập, sắp xếp và phân tích thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau, bao gồm các ứng dụng dành cho thiết bị di động, mạng xã hội, blog, email và các công cụ CRM.
Bên cạnh nhiều kênh được hỗ trợ, Lotame cung cấp quyền truy cập vào nhiều công cụ tối ưu hóa khán giả. Đó là lý do tại sao DMP này đặc biệt hữu ích cho các đại lý quảng cáo và nhà tiếp thị.
Nhược điểm lớn duy nhất của DMP này là thiếu các tính năng báo cáo trực tiếp, có thể là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận đối với một số người. Nhưng nếu nhược điểm này không làm phiền bạn, chúng tôi khẳng định rằng bạn sẽ yêu thích Lotame.
Các tính năng chính:
- Bộ công cụ tối ưu hóa hoàn toàn tự động
- Các tính năng tối ưu hóa quảng cáo tuyệt vời
- Công cụ tối ưu hóa và tạo đối tượng nâng cao
5. OnAudience
OnAudience là một nền tảng quản lý dữ liệu phổ biến nhất trong số các nhà quảng cáo do số lượng lớn hồ sơ đối tượng của nó. Ngoài việc cho phép các nhà tiếp thị thu hẹp đối tượng hiện tại của họ bằng hàng chục bộ lọc, DMP này còn giúp họ tìm kiếm khách hàng mới chỉ trong vài cú nhấp chuột. Các tính năng chia sẻ dữ liệu của OnAudience giúp bạn dễ dàng chia sẻ thông tin về đối tượng với khách hàng, trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các đại lý làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc.
Các tính năng chính:
- Truy cập vào hơn 12 tỷ hồ sơ khách hàng
- Phân khúc đối tượng đa dạng
- Thông tin chi tiết về hành vi của đối tượng
Closing Thoughts
Tất cả các nhà tiếp thị ngày nay đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả của họ. Tuy nhiên, hiểu khách hàng của họ là một trong những thách thức lớn nhất mà họ vẫn phải đối mặt cho đến nay. Với các nền tảng quản lý dữ liệu, những cuộc đấu tranh này sẽ trở thành dĩ vãng!
DMP có thể giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về người dùng của họ và cho phép họ phân phối quảng cáo của mình đến đúng người vào đúng thời điểm . Đó là lý do tại sao chúng là một phần vô giá trong kho vũ khí của bất kỳ nhà quảng cáo nào và là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái có lập trình.
Nếu bạn chưa sử dụng nền tảng quản lý dữ liệu để mở rộng các nỗ lực quảng cáo của mình, bạn đang để tiền trên bàn! Bạn đang chờ đợi điều gì? Bất kỳ lựa chọn nào trong số năm lựa chọn mà chúng tôi đã đề cập ở trên đều là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.
Xem thêm: Top 7 công cụ quản lý dữ liệu chính nguồn mở (DMP Open Source) hàng đầu 2021
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb