Trong những năm gần đây, Gamification không phải thuật ngữ quá xa lạ đối với các nhà Marketer. Vậy Gamification là gì? Lợi ích của việc tiếp thị thông qua trò chơi ra sao? Và cùng M2Tech điểm qua 3 chiến dịch Marketing áp dụng Gamification của 3 doanh nghiệp lớn.
Gamification là gì?
Gamification có thể được sử dụng trong quảng cáo như một cách kết hợp các đơn vị quảng cáo của bạn với một trò chơi tương tác hoặc kết hợp các yếu tố trò chơi trong bối cảnh không phải trò chơi. Cung cấp trải nghiệm phong phú, hấp dẫn và thú vị với thương hiệu của bạn sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tên bạn và đây là lợi thế lớn nhất của một chiến dịch được đánh giá cao.
Gamification Marketing có thể được sử dụng bởi bất kỳ doanh nghiệp nào, trong bất kỳ ngành nào và đây là một trong những cách hiệu quả nhất để các thương hiệu truyền tải thông điệp của họ theo cách sáng tạo đến người dùng của họ. Các thương hiệu có thể triển khai nhiều yếu tố khác nhau trong chiến lược tiếp thị của họ, chẳng hạn như:
- Achievements (Thành tích): huy hiệu, cấp độ hoặc điểm được trao cho người dùng như một phần thưởng khi đạt được một số thành tích được thiết lập trước.
- Leaderboards (Bảng xếp hạng): người dùng được xếp hạng theo hiệu suất của họ trong trò chơi, tạo ra sự cạnh tranh và tăng tỷ lệ tham gia.
- Countdown (Đếm ngược): người chơi được thử thách để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể trong một khoảng thời gian giới hạn (thường là vài giây).
- Progress (Tiến độ): Khách hàng được yêu cầu tiến triển trong một hoạt động nhất định và có một yếu tố hiển thị tiến trình của họ.
7 lợi ích của Gamification Marketing
Như bạn có thể đã nhận ra, có rất nhiều lợi thế và lợi ích để thương hiệu của bạn triển khai Gamification Marketing của mình. Dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích 7 lợi ích hàng đầu của Gamification và giải thích lý do tại sao chúng lại rất hiệu quả trong thế giới kỹ thuật số.
Tăng và cải thiện mức độ tương tác của người dùng
Vì người dùng được khuyến khích thực hiện các hành động cụ thể với Gamification, nên tỷ lệ tương tác thường cao hơn và tốt hơn so với tỷ lệ đạt được trong các chiến dịch trước đó. Tương tác có thể là bước đầu tiên của mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và thương hiệu, dẫn đến lợi ích tiếp theo của các chiến dịch được đánh giá cao.
Giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành
Như đã nói trước đây, những khách hàng lưu giữ tên thương hiệu của bạn trong tâm trí họ trong một thời gian dài sau khi có trải nghiệm thú vị với trò chơi mang thương hiệu là tài sản quý giá cho doanh nghiệp của bạn. Thứ nhất, bởi vì họ có thể gắn bó tình cảm với thương hiệu của bạn, nhưng cũng bởi vì – nếu sự gắn bó đó xảy ra – họ có nhiều khả năng trở thành khách hàng trung thành hơn là những khách hàng thờ ơ hoặc chủ động rời bỏ. Theo một công bố gần đây do Gallup thực hiện, khách hàng gắn bó đại diện cho “mức phí bảo hiểm trung bình 23% về tỷ trọng ví tiền, lợi nhuận, doanh thu và tăng trưởng mối quan hệ so với khách hàng trung bình”. Điều này, theo cùng một ấn phẩm, đặc biệt đúng đối với các ngành ngân hàng bán lẻ, điện tử tiêu dùng, nhà hàng, khách sạn và bảo hiểm.
Giúp thu thập dữ liệu khách hàng
Dữ liệu có lẽ là một trong những tài sản quý giá nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay. Được kết hợp với hệ thống AI, IoT và máy học phức tạp, cơ sở dữ liệu khổng lồ có thể cung cấp cho các doanh nghiệp các công cụ cần thiết để nhắm mục tiêu đến những khách hàng tốt nhất, với ưu đãi phù hợp, vào thời điểm và địa điểm tốt nhất có thể. Tuy nhiên, việc thu thập dữ liệu đó không phải lúc nào cũng dễ dàng và đây là lúc mà trò chơi hóa học phát huy tác dụng. Bằng cách cung cấp cho người dùng khả năng có khoảng thời gian vui vẻ hoặc thậm chí có cơ hội giành được giải thưởng hoặc phần thưởng, họ có thể sẵn sàng cung cấp cho bạn dữ liệu tiềm năng hơn, mà sau này bạn có thể sử dụng để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình .
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Khi người chơi tương tác với các yếu tố được đánh giá cao do thương hiệu của bạn cung cấp, họ có nhiều khả năng sẽ phản hồi CTA của bạn hơn nếu đó là quảng cáo biểu ngữ truyền thống hoặc bất kỳ phương pháp tiếp thị nào khác để giành được phần thưởng mà bạn đã gắn vào trải nghiệm tương tác. Điều này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Ví dụ: hãy tưởng tượng rằng bạn cung cấp cho người dùng chiết khấu 20% từ một bài kiểm tra tương tác nhanh trên trang web của bạn. Người dùng có khả năng tận dụng chiết khấu đó và tiếp tục sử dụng nó để mua hàng trong cửa hàng hoặc trang thương mại điện tử của bạn.
Làm cho khuyến mại thú vị hơn
Hành vi của người tiêu dùng nhiều lần có thể mang tính cảm tính hơn là lý trí. Thông thường, cùng một đề nghị hoặc sản phẩm có thể được hiểu theo cách khác nhau, tùy thuộc vào bối cảnh và hoàn cảnh của cách tiếp cận.
Ví dụ: người dùng có thể bỏ qua một biểu ngữ có thể nhấp được quảng cáo giảm giá 10% trong những giờ tiếp theo, nhưng họ có thể cảm thấy rất hào hứng khi được thưởng cùng mức chiết khấu 10% khi vượt qua ba cấp độ trong một trò chơi có thương hiệu tương tác. Điều này là do khách hàng sẽ cảm thấy rằng họ đã “kiếm được” chiết khấu, họ đã “chiến đấu” cho nó, vì vậy họ sẽ đánh giá nó khác với nếu nó được tặng cho họ mà không có lý do.
Giáo dục khách hàng bằng các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Gamification Marketing có thể là một cách thú vị và dễ dàng để giải thích những lợi ích chính của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và do đó giáo dục người dùng. Đó là những gì Appetite đã làm với thức uống sữa mới ra mắt gần đây của Emmi Good Day, giúp giảm 60% lượng đường.
Thông qua Trò chơi mùa thu, trong đó người dùng cần lấy sữa và tránh chạm vào các viên đường để tích lũy điểm, Emmi đã hướng dẫn người chơi về công thức mới và lành mạnh hơn cho đồ uống của họ.
Giúp tương tác với khách hàng thường xuyên hơn
Đối với các nhà Marketer, mục tiêu cuối cùng của việc quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của họ bằng quảng cáo trên các trang web và ứng dụng là thu hút và thu hút khách hàng mới. Bước đầu tiên là thu hút sự chú ý của người dùng và khuyến khích họ tương tác với đơn vị quảng cáo. Quảng cáo biểu ngữ và cửa sổ bật lên thường bị từ chối hoặc bỏ qua bởi những người dùng cảm thấy mệt mỏi khi thấy hành trình của họ bị gián đoạn bởi các quảng cáo không được kiểm tra. Vì vậy, cố gắng truyền đi thông điệp của bạn thông qua một trò chơi thú vị và dễ chơi có thể là một cách tốt để tiếp cận người dùng mới và hy vọng chuyển đổi họ thành khách hàng sau một vài bước.
Gamification cũng có một số nhược điểm
Không nghi ngờ gì nữa, Gamification Marketing có thể giúp bạn cải thiện sự hiện diện kỹ thuật số, tăng mức độ tương tác và tương tác với khách hàng cũng như thu thập dữ liệu mà doanh nghiệp của bạn khó có được. Tuy nhiên, có một số điều bạn cần lưu ý trước khi tiến hành một dự án đánh bạc cho thương hiệu của mình.
Trước hết, để làm game hay thì cần phải có sự sáng tạo rất lớn. Việc tạo các trò chơi cơ bản, chẳng hạn như các câu đố hoặc bài kiểm tra đơn giản thật dễ dàng, nhưng công bằng mà nói rằng người dùng không thực sự thích loại trải nghiệm đó và không chắc rằng họ sẽ tiến hành bước tiếp theo nếu họ được giới thiệu một trong những Trò chơi. Do đó, thương hiệu của bạn nên cân nhắc việc nhận lời khuyên chuyên nghiệp từ một đại lý sáng tạo có kinh nghiệm để thiết kế và phát triển các trò chơi mang tính giáo dục, thực sự thú vị và đã được chứng minh sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Quá trình này thường mất hai thứ: thời gian và tiền bạc. Phát triển trò chơi thường dẫn đến thời gian làm việc lâu hơn so với thiết kế hướng dẫn truyền thống. Mỗi bước của quá trình thiết kế, từ giải thích khái niệm cho các bên liên quan của dự án, thiết kế và phát triển, cuối cùng là thử nghiệm trò chơi đòi hỏi vài giờ từ các nhà phát triển, đồ họa và nhà thiết kế web có tay nghề cao.
Ví dụ: các trò chơi có âm nhạc và nhiều loại hiệu ứng âm thanh, ảnh, video hoặc thậm chí các yếu tố hoạt hình được cá nhân hóa để làm phong phú trải nghiệm người dùng sẽ làm tăng chi phí (cả về thời gian, tiền bạc hoặc cả hai) của dự án .
Một số ví dụ thú vị về chiến dịch Gamification Marketing
Starbucks
Cung cấp phiếu mua hàng và phiếu giảm giá cũng dễ dàng giống như việc bạn đóng dấu vào thẻ của khách hàng, để họ có thể nhận được quà tặng miễn phí sau 10 lần truy cập, và điều đó không có gì sai cả. Tại Appetite, chúng tôi tin rằng một thương hiệu có thể cung cấp phiếu mua hàng và giảm giá, nhưng thương hiệu đó cũng nên cố gắng tạo ra trải nghiệm trong khi thực hiện để liên kết trở lại việc mua hàng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã phát triển một trò chơi cho chuỗi cửa hàng cà phê và cơ sở rang xay lớn nhất đa quốc gia, Starbucks .
Khi tạo trò chơi ‘Flip the Cup’, trong đó người dùng có thể, bằng một tay, thử thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhưng có thể che giấu được là lật một chiếc cốc Starbucks có thể nhận biết ngay lập tức lên một nền tảng, trải nghiệm này đã tăng 90% mức độ tương tác với người hâm mộ của thương hiệu và mục tiêu tải xuống phiếu mua hàng đã bị phá vỡ 110%.
Unibet
Là một phần của ngành cá cược thể thao và sòng bạc trực tuyến siêu cạnh tranh, Unibet phải đối mặt với thách thức trong việc phân biệt dịch vụ của họ với các nền tảng khác như William Hill, 888Holdings và nhiều nền tảng khác. Mục tiêu của họ là nâng cao nhận thức và thúc đẩy lượt tải xuống ứng dụng di động của họ.
Giải pháp của họ là gì? Một trò chơi di động tương tác và năng động mà người dùng được đặt vào trung tâm của hành động, bắt chước một trò chơi bóng đá nổi tiếng. Các cầu thủ có 60 giây để xem họ có thể tiếp tục đánh đầu bao nhiêu lần mà không làm rơi bóng. Nếu họ đạt được một số điểm cụ thể được thiết lập trước, họ sẽ kiếm được khoản tiền thưởng £ 5 dưới hình thức đặt cược miễn phí.
Ferrero
Là một trong những thương hiệu hàng đầu của Ferrero, các sản phẩm của Kinder được ưa chuộng trên toàn cầu. Tuy nhiên, tham vọng của họ là vô tận và Ferrero muốn nâng cao nhận thức cho các sản phẩm của Kinder là Kinder Maxi và Kinder Bueno . Appetite đã phát triển một chiến lược để đạt được những mục tiêu này.
Ferrero đã đưa ra hai trò chơi, được kết hợp trong quảng cáo trò chơi biểu ngữ tùy chỉnh, để làm cho thương hiệu trở nên hấp dẫn hơn với khán giả của Kinder một cách thú vị và đơn giản. Trong trò chơi đầu tiên, người chơi là một thanh socola Kinder có thể chạy và nhảy để thu thập các thanh Kinder Maxi. Trong trò chơi khác, người chơi di chuyển sang trái và phải ở cuối màn hình để thu thập các thanh socola Kinder Bueno. Tuy nhiên, người chơi cần phải cẩn thận và không thu thập nhầm các thanh socola, nếu không, người chơi sẽ mất một mạng sống.
Chiến dịch đã thành công. Ferrero đã đạt được mục tiêu của mình khi tỷ lệ tương tác với quảng cáo tăng vọt trên nhiều quốc gia, mang đến cho người dùng những khoảnh khắc được gắn thương hiệu tuyệt vời và thú vị.
Xem thêm: 9 xu hướng Social Media Marketing năm 2021
Tóm lược
Vì vậy, như bạn đã thấy, mặc dù có một số nhược điểm, nhưng có rất nhiều lý do chính đáng để Gamification Marketing trở thành một phần của chiến lược kỹ thuật số của bất kỳ thương hiệu nào trong bất kỳ ngành nào. Nó sẽ thúc đẩy nhiều người dùng tương tác với quảng cáo của bạn hơn, nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn và quan trọng nhất, vì bạn sẽ cung cấp một khoảnh khắc tuyệt vời cho họ, điều này có thể tăng cơ hội trở thành khách hàng trung thành.
Tuy nhiên, trừ khi tên của bạn là Tom Cruise, việc đạt được nó ngay từ cảnh quay đầu tiên trong thế giới game hóa có thể là Nhiệm vụ bất khả thi. Do đó, bạn nên bao quanh mình một đội ngũ chuyên gia giỏi và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, tránh những sai lầm cho người mới bắt đầu trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng cáo.
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb
hay quá thanks ad