Bóng đá từ lâu đã được coi là môn thể thao “vua” bởi những trải nghiệm, cảm xúc tuyệt vời mà bộ môn này mang lại cho người xem. Và đã là một “tín đồ túc cầu giáo”, chả ai mà lại không biết tới Manchester United – ông lớn quyền lực bậc nhất của bóng đá thế giới nói chung và bóng đá Anh nói riêng. Vậy điều gì đã xây dựng nên một đế chế bóng đá luôn đứng top đầu về giá trị thương hiệu trong suốt hơn 20 năm qua?
Trước tiên, hãy cùng nhìn vào bức tranh tổng quát trước để biết Manchester United (Man United) là CLB lớn như nào? Theo những báo cáo của Deloitte trong hơn 20 năm qua, Man United đã luôn đứng trong top 3 CLB có doanh thu hằng năm cao nhất, và cũng luôn nằm trong top 3 thương hiệu bóng đá có giá trị cao nhất (năm 2018 giá trị CLB ước tính đạt 3,6 tỷ USD, top 1 trong giới bóng đá, đứng sau lần lượt là 2 ông lớn ở Tây Ban Nha là Barcenola và Real Madrid, theo Forbes). Lượng fan của Man United cũng được cho rằng lên tới 600 triệu người (gần 1/10 dân số thế giới), một con số quá khủng.
Manchester United đã có một sức hấp dẫn trên toàn thế giới kể từ những năm 1950 khi mọi người bị cuốn vào để tìm hiểu câu chuyện của Busby Babes, đội bóng giành danh hiệu của United với các cầu thủ trẻ trong nước, tám người trong số họ đã thiệt mạng thảm khốc trong một vụ tai nạn máy bay ở Munich năm 1958.
Như Bobby Charlton đã nói trong“Kho báu của Manchester United”,“Trước Munich, đó chỉ là câu lạc bộ của Manchester, nhưng sau đó mọi người đều biết về Manchester United”, trong khi đồng đội của ông và cũng người sống sót ở thảm họa Munich Bill Foulkes nói trong cùng một cuốn sách: “Vụ tai nạn bắt đầu huyền thoại … nó đã xây dựng hào quang bao quanh câu lạc bộ.” Hãy cùng M2Tech tìm hiểu về câu chuyện đã mang tới thành công của Manchester United nhé.
BẢN QUYỀN HÌNH ẢNH TỪ PREMIER LEAGUE
ĐIỂM BÙNG PHÁT
Những năm cuối thế kỉ trước, văn hóa vô tuyến truyền hình bắt đầu bùng phát và khu vực Châu Á với dân số đứng đầu thế giới là không phải ngoại lệ. Chớp lấy cơ hội vàng để mở rộng thị trường, tất cả các giải vô địch bóng đá hàng đầu Châu Âu tập trung để thâu tóm thị trường tiềm năng này.
Fan của Man United đông nhất trên thế giới một phần đến từ khu vực đông dân châu Á. Giai đoạn bóng đá Anh và các nước châu Âu xâm nhập mạnh nhất thị trường khổng lồ này là những năm 1996 đến 2000. Đây là thời kỳ Man United bắt đầu thăng hoa ở trong nước và đỉnh điểm là cú ăn ba năm 1999. Chức vô địch Champion League giành được ở 2 phút bù giờ cuối cùng tại Nour Camp năm đó của họ có thể coi như phát pháo hoa nổ đúng đêm giao thừa vậy.
Theo ngôn ngữ của Malcolm Gladwell – tác giả cuốn sách “Điểm bùng phát”, thương hiệu Man United đã có điểm bùng phát tuyệt vời để tạo đà trở thành cái tên được nhắc đến đầu tiên cho đến tận ngày nay. Năm nào chẳng có một đội vô địch Champion League. Nhưng chưa có chức vô địch nào kịch tính bằng năm 1999. Sau này có Inter Milan và Barca cũng giành cú ăn ba. Nhưng đối với nhiều người, cú ăn ba của United đầu tiên mang màu sắc điện ảnh nhất. Vì thế nó được nhớ nhất.
Trong đó, Premier League (Anh) quyết định “chơi lớn” so với La Liga (Tây Ban Nha) và Serie A (Ý) với mức tiền bản quyền truyền hình “rẻ như cho” để lan rộng hình ảnh của giải đấu “xứ sương mù” nhanh nhất có thể. Điều này đưa những đội bóng tại Anh (trong đó có Man United) chiếm lợi thế so với các nước khác trong việc truyền bá hình ảnh câu lạc bộ.
Man United vẫn được hưởng lợi rất nhiều nhờ Premier League – giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh (nhờ chất lượng chuyên môn cũng như tầm phủ sóng). Nhìn sang các nền bóng đá khác, ta thấy được sự cạnh tranh ít hơn rõ rệt. La Liga chỉ có Real và Barca và gần đây có thêm Atletico cạnh tranh, còn lại những Serie A, League 1 và Bundesliga trong vòng chục năm trở lại là sân chơi riêng của Juventus, PSG và Bayern Munich. Còn lại Anh, cuộc đua cho chức vô địch luôn là cuộc đua thú vị, có tới 7,8 cái tên có thể nhăm nhe cạnh tranh chức vô địch, cùng với những bất ngờ có thể xảy ra mỗi vòng đấu với những cái tên nhỏ hơn, Premier League thực sự có sức hút vượt trội.
Việc Ngoại Hạng Anh luôn duy trì được tính hấp dẫn của giải đấu đã giúp thu hút nhiều người hâm mộ ngày càng chú ý đến với các đội bóng ở đây. Và với vị thế như đội bóng có bề dày lịch sử và sức mạnh truyền thông lớn nhất nước Anh, lẽ dĩ nhiên Man United sẽ lại một lần nữa là đội bóng hưởng lợi nhiều nhất.
NHỮNG CẦU THỦ XÂY DỰNG LÊN THƯƠNG HIỆU
Có thể nhận thấy rằng việc ta xem bóng đá không chỉ vì chúng ta yêu thích lối chơi của đội bóng, cũng đôi khi không phải vì truyền thống của đội bóng đá. Ở Manchester United, cổ động viên đến đây không chỉ đơn thuần để xem bóng, mà còn là thưởng thức màn trình diễn tuyệt vời trên sân của các cầu thủ những cầu thủ mà họ yêu thích. Ở đó, huấn luyện viên chính là vị đạo diễn, còn các cầu thủ là những diễn viên. Họ chính là ngòi nổ, cũng có thể coi là những KOLs đã mang đến cho đội bóng này một lượng khán giả khổng lồ.
Sức hút được chơi cho câu lạc bộ lớn trên thế giới, cùng với tiềm lực tài chính mạnh mẽ giúp Man United chưa bao giờ thiếu những cái tên đình đám, và dĩ nhiên điều này mang đến cho CLB thêm người hâm mộ cũng như cải thiện chất lượng chuyên môn cho đội bóng. Khi được hỏi “Đâu là hai cầu thủ có thương hiệu, có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong 20 năm qua?” thì có thể, phần đông đều sẽ nghĩ đến hai cái tên là David Beckham và Cristiano Ronaldo, và họ đều từng là người con thành Manchester rồi làm say đắm bao nhiêu fan hâm mộ. Ngoài ra, còn có nhiều tên tuổi khác làng túc cầu như Paul Scholes, Giggs, Rooney, Pogba,…
Hè vừa rồi khi Ronaldo quay trở lại mái nhà xưa, nó như là một vụ nổ đối với fan của Man United vậy, áo đấu của CR7 được bán sạch trong thời gian rất ngắn, giá cổ phiếu của Manchester United tăng mạnh, đồng thời cũng kéo theo lượng fan vô cùng lớn của riêng CR7 đến với Manchester United
GIỮ GÌN DÒNG MÁU QUỶ
Bản sắc đội bóng có thể hiểu là bao gồm tầm nhìn, hình ảnh, lối chơi của họ, khiến họ khác biệt với những đội khác. Bản sắc đội bóng là yếu tố quan trọng để gắn kết tình cảm một cách bền chặt và lâu dài của người hâm mộ tới đội bóng. Tuy nhiên, không phải mọi đội bóng đều có những bản sắc nổi bật. Xã hội thay đổi, thế giới bóng đá cũng thay đổi, các đội bóng đều cần thích nghi để duy trì sức ảnh hưởng. Vì vậy, chỉ có những đội bóng lớn có lịch sử lâu đời với bản sắc nổi bật, có tính trường tồn, kết hợp với những con người phù hợp để kế tục thì mới tạo ra cái gọi là “bản sắc” thực sự.
Bản sắc của Barcenola chính là lò La Masia danh tiếng nơi mà đã tạo ra thiên tài Messi, Xavi hay Iniesta. Hay Real Madrid là các “dải thiên hà” lấp lánh đầy rẫy những ngôi sao trong làng bóng đá thế giới. Vậy của Man United thì sao, bản sắc của họ là gì, điều gì khiến họ nổi bật và trở thành một trong những câu lạc bộ lớn nhất thế giới ?
Điều nói đến đầu tiên trong kỷ nguyên đại thành công của Man United phải nhắc đến là Sir Alex Ferguson. Không chỉ vì thời gian trị vị kỷ lục 27 năm. Cá tính nhưng mềm dẻo, độc đoán nhưng tình cảm (gần như ông chưa hề hé răng chỉ trích cầu thủ trước công luận), mạnh mẽ nhưng rất con người. Hơn hết là tài năng hiếm có về chiến lược đua đường dài không có đối thủ nào sánh được. Ông xác định câu lạc bộ là thứ đặt lên trên hết, không có chỗ cho những “cái tôi” vượt ra ngoài đội bóng, và mọi cầu thủ đều phải chiến đấu để đội bóng luôn luôn là một cỗ máy chiến thắng.
Thứ bản sắc nổi bật nhất của Man United dưới triều đại của Ngài là tâm lý chiến thắng mọi trận đấu, với nòng cốt đội hình là những cầu thủ mang “gene Quỷ” và nhiều trong số đó là những cầu thủ trẻ, hoặc đến từ chính lò đào tạo danh tiếng Carrington của Man United. Chứng kiến những thành công của đội bóng đi cùng những cầu thủ trẻ cũng như các sản phẩm tự đào tạo đã gắn liền với thành công xuyên suốt chiều dài lịch sử CLB, từ những năm 1960 với “đám trẻ của Busby”, đến cú ăn ba của “thế hệ vàng 92” của Carrington.
Bản sắc là điều khó duy trì ở một CLB, bởi mỗi HLV đều theo đuổi triết lý bóng đá khác nhau, dẫn tới những thay đổi của đội bóng. Sở dĩ Man United có thể duy trì được bản sắc của mình dài như vậy là nhờ ngài Ferguson – người đá gắn bó 27 năm cùng CLB. Ông vượt ra ngoài biên giới của một HLV chỉ đạo chiến thuật, mà kiêm luôn công việc của một giám đốc thể thao, từ xây dựng nền móng cũng như định hướng, chính sách cho CLB.
LỜI KẾT
Man United 27 năm thời Sir Alex Ferguson đã để lại một di sản khổng lồ các danh hiệu. Nhưng di sản lớn nhất mà các thế hệ cầu thủ dưới thời ngài “máy sấy tóc” tạo được còn lớn hơn thế rất nhiều: bản sắc thương hiệu. Danh hiệu và danh tiếng mang lại các hợp đồng tài trợ khổng lồ. Nhưng bản sắc có lẽ là điểm khác biệt lớn nhất để lý giải cho hiện tượng thương hiệu Man United. Không biết từ bao giờ cụm từ “MU vô đối” đã thành câu cửa miệng nói vui cho cả các fan và anti fan của Quỷ đỏ. Mọi cái đều có nguyên nhân của nó. Chẳng có gì là tự nhiên cả.
Xem thêm: 5 Case Study Social Media Marketing nổi bật
Nguồn tham khảo:
3 bài học từ thành công của thương hiệu Manchester United (brandsvietnam.com)
Manchester United và những quy luật của thương hiệu dẫn đầu (cafebiz.vn)
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb
Comments 1