Marketing chắc không còn xa lạ với chúng ta, với sự phát triển mạnh mẽ của thì ngày nay công nghệ ngày càng phát triển kéo theo sự vận động không ngừng của marketing. Marketing Technology là một trong những thuật ngữ mới nổi, vậy Martech là gì? và tại sao nó lại được quan tâm đến vậy? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây của M2Tech nhé!
1. MarTech là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Marketing Technology (Martech) là sự kết hợp giữa các phần mềm và công cụ mà các nhà tiếp thị sử dụng để đạt được mục tiêu của họ, giúp họ quản lý và phân tích dữ liệu, mang đến việc tối ưu hóa và cá nhân hóa liên hệ với khách hàng. Từ đó hỗ trợ việc xây dựng chiến lược marketing, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình đến khách hàng mục tiêu trên các kênh thông tin khác nhau.
Trong một thế giới công nghệ bùng nổ, khách hàng luôn mong đợi có được những trải nghiệm tuyệt vời từ các công ty mà họ quan tâm, và martech là điều cần thiết để quản lý dữ liệu và mức độ tương tác của khách hàng đối với các doanh nghiệp.
Các công cụ phân tích trong MarTech sẽ giúp bạn tối đa hóa doanh số bán hàng, cá nhân hóa các chiến dịch truyền thông và giúp tăng tính trải nghiệm của người dùng.
2. Chiến lược MarTech
Khi giải quyết một vấn đề về MarTech, có 4 yếu tố mà chúng ta phải quan tâm, và chính yếu tổ đó hỗ trợ giúp nhà quản lý có những quyết định phù hợp.
Đây là một quy trình xuyên suốt, và các nhà quản trị phải trả lời được các câu hỏi liên quan đến 4 yếu tố chính là : Why ( tại sao), Who( Ai), What ( Cái gì), How ( Bằng cách nào)

Plan ( kế hoạch)
Đây là một nền tảng trong chiến lược Marketing. Kế hoạch và lộ trình Martech bao gồm hành trình của khách hàng, hỗ trợ các kênh marketing, cung cấp các thông tin chi tiết. Nhờ đó giúp thúc đẩy nhanh chiến lược marketing dựa trên các mục tiêu kinh doanh và trải nghiệm khách hàng.
People ( Con người)
Con người là nhân tố chính hàng đầu giúp thực hiện chiến lược Martech thành công. Các hoạt động đào tạo, rèn luyện kĩ năng, xây dựng đội nhóm làm việc hiệu quả, … rất được trú trọng.
Platforms ( Nền tảng)
Gồm các công cụ marketing được xây dựng và tích hợp giúp đem lại một chiến lược marketing hoàn chỉnh.
Bao gồm quảng cáo, khuyến mại, bán hàng, … thông qua các hình thức email marketing, các công cụ tìm kiếm, khả năng đo lường, tự động hóa đa kênh.
Process( Quá trình)
Mô tả việc triển khai hoặc quá trình thiết lập các giải pháp của chiến lược marketing trên nền tảng Martech.
3. Sự phát triển mạnh mẽ của MarTech trong kinh doanh
Hiện nay, MarTech đóng vai trò là công cụ thu thập dữ liệu, tìm kiếm khách hàng mục tiêu, giao tiếp với khách hàng, thiết lập kế hoạch và phân phối nội dung, giúp xác định và chăm sóc khách hàng tiềm năng, theo dõi doanh thu và mức độ tương tác của các chiến dịch trên mọi kênh và phương tiện truyền thông. Ví dụ một số kênh truyền thống có thể kết hợp mã QR hoặc gắn liên kết hay các biển quảng cáo được tích hợp và số hóa giúp các doanh nghiệp theo dõi trải nghiệm, hành trình khách hàng.
Trong tương lai, theo nhận định của tập đoàn nghiên cứu Garter, cho đến năm 2017 các chỉ tiêu thuộc về công nghệ thông tin của CMO sẽ vượt qua cả CIO. Đồng nghĩa với việc đầu tư vào công nghệ trong marketing sẽ cao hơn cả đầu tư vào nền tảng công nghệ khác. Từ đây có thể thấy các doanh nghiệp coi MarTech như một cách để thu hút khách hàng, gia tăng độ nhận diện thương hiệu, cá nhân hóa mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Có thể nói MarTech không còn đơn thuần là trào lưu trong giới marketer, mà trong tương lai đây là yếu tố quyết định trong giai đoạn số hóa chung của thị trường.
Big Data ( dữ liệu lớn) là yếu tố khiến MarTech phát triển chóng mặt. Xuất phát từ việc thu thập, phân tích, quản lí dữ liệu của doanh nghiệp, Big Data sẽ phác họa chi tiết cho doanh nghiệp hình ảnh về nhu cầu khách hàng, hành vi và thái độ của họ đối với các sản phẩm trên thị trường, … Để doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh tranh trên thị trường thì MarTech chính là chìa khóa.
Xem thêm: MarTech Stack là gì? Cách để xây dựng một ngăn xếp công nghệ
MarTech đã và đang trở thành một định hướng được đa số doanh nghiệp trên thị trường hướng đến, và để đạt được thì các nhà quản trị, những người làm truyền thông phải trang bị những kiến thức sâu rộng về MarTech từ đó có thể nắm bắt và vận dụng tối đa những ưu điểm vượt trội mà MarTech đem lại.
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb
mình đang tìm hiểu về lĩnh vực này. có tài liệu tiếng anh nào uy tín về mảng này không ad
Xài thích lắm em
.
Bài viết hay, cảm ơn AD
.
Great!
hay quá
– Bài viết hay ghê … !!!
Xịn quá bạn ơi