Phân tích Marketing là gì?
Phân tích Marketing là nghiên cứu dữ liệu thu được thông qua các chiến dịch Marketing để phân biệt các mẫu giữa những thứ như cách một chiến dịch đóng góp vào chuyển đổi, hành vi của người tiêu dùng, sở thích theo vùng, sở thích sáng tạo và hơn thế nữa. Mục tiêu của phân tích Marketing như một phương pháp thực hành là sử dụng các mẫu và phát hiện này để tối ưu hóa các chiến dịch trong tương lai dựa trên những gì đã thành công.
Phân tích Marketing mang lại lợi ích cho cả nhà Marketing và người tiêu dùng. Phân tích này cho phép các nhà Marketing đạt được ROI cao hơn khi đầu tư Marketing bằng cách hiểu điều gì thành công trong việc thúc đẩy chuyển đổi, nhận thức về thương hiệu hoặc cả hai. Analytics cũng đảm bảo rằng người tiêu dùng nhìn thấy một số lượng lớn hơn các quảng cáo được nhắm mục tiêu, được cá nhân hóa đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của họ, thay vì các phương tiện thông tin đại chúng có xu hướng gây khó chịu.
Dữ liệu Marketing có thể được phân tích bằng nhiều phương pháp và mô hình khác nhau tùy thuộc vào KPI được đo lường. Ví dụ: phân tích nhận thức về thương hiệu dựa trên dữ liệu và mô hình khác với phân tích chuyển đổi. Một số mô hình và phương pháp phân tích phổ biến bao gồm:
- Mô hình kết hợp phương tiện (MMM): Mô hình phân bổ xem xét dữ liệu tổng hợp trong một khoảng thời gian dài.
- Phân bổ nhiều lần chạm (MTA): Các mô hình phân bổ cung cấp dữ liệu cấp độ cá nhân trong toàn bộ hành trình của người mua.
- Đo lường Marketing hợp nhất (UMM): Một hình thức đo lường tích hợp các mô hình phân bổ khác nhau bao gồm MMM và MTA vào các chỉ số tương tác toàn diện.
Tầm quan trọng của phân tích Marketing
Trong bối cảnh Marketing hiện đại, phân tích chính xác quan trọng hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng đã trở nên có lựa chọn cao trong việc lựa chọn phương tiện truyền thông có thương hiệu mà họ tương tác và phương tiện truyền thông mà họ bỏ qua.
Nếu thương hiệu muốn thu hút sự chú ý của người mua lý tưởng, họ phải dựa vào phân tích để tạo quảng cáo cá nhân được nhắm mục tiêu dựa trên sở thích cá nhân, thay vì liên kết nhân khẩu học rộng hơn. Điều này sẽ cho phép các nhóm Marketing phân phát quảng cáo phù hợp, vào đúng thời điểm, trên đúng kênh để đưa người tiêu dùng xuống kênh bán hàng.
Cách các tổ chức sử dụng phân tích Marketing
Dữ liệu phân tích Marketing có thể giúp doanh nghiệp của bạn đưa ra quyết định về các vấn đề bao gồm cập nhật sản phẩm, xây dựng thương hiệu và hơn thế nữa. Điều quan trọng là lấy dữ liệu từ nhiều nguồn (trực tuyến và ngoại tuyến) để ngăn chế độ xem bị phân mảnh. Sử dụng dữ liệu này, nhóm của bạn có thể hiểu rõ hơn về những điều sau:
Sản phẩm thông minh
Trí tuệ sản phẩm liên quan đến việc đi sâu vào các sản phẩm của thương hiệu cũng như cách các sản phẩm đó xếp chồng lên nhau trên thị trường. Thông thường được thực hiện bằng cách nói chuyện với người tiêu dùng, thăm dò ý kiến đối tượng mục tiêu hoặc thu hút họ tham gia các cuộc khảo sát, các tổ chức có thể hiểu rõ hơn về những điểm khác biệt và lợi thế cạnh tranh của sản phẩm của họ. Từ đó, các nhóm có thể sắp xếp sản phẩm tốt hơn cho phù hợp với sở thích và vấn đề riêng của người tiêu dùng giúp thúc đẩy chuyển đổi.
Xu hướng và Sở thích của Khách hàng
Phân tích có thể cho biết nhiều điều về người tiêu dùng của bạn. Thông điệp / quảng cáo nào cộng hưởng với họ? Họ đang mua sản phẩm nào và họ đã nghiên cứu sản phẩm nào trong quá khứ? Quảng cáo nào đang dẫn đến chuyển đổi và quảng cáo nào bị bỏ qua?
Xu hướng phát triển sản phẩm
Phân tích Marketing cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về các loại tính năng sản phẩm mà người tiêu dùng muốn. Nhóm Marketing có thể chuyển thông tin này để phát triển sản phẩm cho các lần lặp lại trong tương lai.
Hỗ trợ khách hàng
Phân tích Marketing cũng giúp khám phá các lĩnh vực trong hành trình của người mua có thể được đơn giản hóa hoặc cải thiện. Khách hàng của bạn đang gặp khó khăn ở đâu? Có cách nào bạn có thể đơn giản hóa sản phẩm của mình hoặc làm cho quá trình thanh toán dễ dàng hơn không?
Nhắn tin và Phương tiện
Phân tích dữ liệu có thể xác định nơi các nhà Marketing chọn để hiển thị thông điệp cho những người tiêu dùng cụ thể. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng vì số lượng kênh tuyệt đối. Ngoài các kênh Marketing truyền thống như báo in, truyền hình và phát sóng, các nhà Marketing cũng phải biết người tiêu dùng thích các kênh kỹ thuật số và mạng xã hội nào.
Analytics trả lời những câu hỏi chính sau: Bạn nên mua phương tiện nào? Cái nào đang thúc đẩy doanh số bán hàng nhiều nhất? Thông điệp nào gây được tiếng vang với khán giả của bạn?
Cạnh tranh
Làm thế nào để các nỗ lực Marketing của bạn so sánh với đối thủ cạnh tranh của bạn? Làm thế nào bạn có thể thu hẹp khoảng cách đó nếu có? Có những cơ hội nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tận dụng mà bạn có thể đã bỏ lỡ không?
Xem thêm: Những thách thức của việc phân tích dữ liệu Marketing hiện nay
Dự đoán kết quả trong tương lai
Nếu bạn hiểu rõ về lý do tại sao một chiến dịch hoạt động, bạn sẽ có thể áp dụng kiến thức đó cho các chiến dịch trong tương lai để tăng ROI.
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb