Nền tảng dữ liệu khách hàng là gì?
Mục đích của CDP là tập hợp tất cả dữ liệu khách hàng lại với nhau và ghép các dữ liệu lại với nhau thành hồ sơ khách hàng thống nhất. Vì vậy, một nhà tiếp thị có thể dễ dàng làm việc với nó.
Vậy CDP khác gì so với CRM và DMP
1) Khác với CRM
Hệ thống CRM được xây dựng để tương tác với khách hàng, điều này dựa trên cơ sở dữ liệu khách hàng lịch sử và chung để tạo ra một hồ sơ khách hàng lâu dài. Chúng không được xây dựng để lấy khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các nguồn khác.
CDP có thể kết nối tất cả các loại và nguồn dữ liệu khách hàng, cho dù nội bộ hay bên ngoài, có cấu trúc hay không có cấu trúc, hàng loạt hay trực tuyến. Điều này cho phép bạn hình thành một cái nhìn toàn diện hơn nhiều và hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn và hành động theo nó ngay cả trong thời gian thực.
Các nguồn dữ liệu sẽ bao gồm các danh mục khác nhau:
Dữ liệu giao dịch và đơn đặt hàng: Hệ thống thương mại điện tử, quản trị và bán hàng tạo ra dữ liệu về mua hàng, ngày đặt hàng và gia hạn, giá trị sản phẩm và khách hàng, giỏ bị bỏ rơi, trả lại, v.v. Đây là không có ngoại lệ dữ liệu rất có giá trị cho các nỗ lực tiếp thị và bán hàng.
Hành vi, dữ liệu web và di động: Sản phẩm và danh mục đã duyệt qua, số lần nhấp chuột, dữ liệu lưu trữ, tương tác, số trang đã truy cập, v.v. SDK có ai không? Dữ liệu mà các chiến dịch thúc đẩy sự kiện cần, tình yêu phân tích và mô hình dự đoán của bạn cần. Đây là dữ liệu mà mẹ bạn bảo bạn phải chú ý vì nó nói lên nhiều điều về hành vi và sở thích hiện tại và dự kiến.
Dữ liệu hồ sơ: Nếu không có khách hàng, bạn sẽ không có doanh nghiệp. Biết họ là ai và họ muốn gì, sẽ dẫn đến việc tiếp thị hiệu quả hơn. Danh mục này bắt đầu với dữ liệu liên hệ và chọn tham gia, sau đó bạn có thể làm phong phú thêm với các điểm dữ liệu tâm lý học – chi tiết về lối sống, bối cảnh, sở thích và tính cách.
Dữ liệu sản phẩm Đây không phải là dữ liệu khách hàng, nhưng không thể nhầm lẫn cần thiết để bao gồm và thực thi khi tương tác được cá nhân hóa với khách hàng. Hãy nghĩ về lượng hàng và giá cả chỉ là hai điểm dữ liệu quan trọng.
Việc quản lý các sản phẩm và dữ liệu của chúng đã tăng lên về quy mô khi các chủng loại trở nên lớn hơn và vòng đời của sản phẩm ngắn hơn. Nhiều sản phẩm chỉ có một mùa, ví dụ như một chiếc xe đạp sẽ ở đó trong vài tháng sau đó được thay thế bằng một phiên bản mới. Thông thường, dữ liệu này đi vào vũ trụ dữ liệu khách hàng thông qua hệ thống quản lý dữ liệu sản phẩm hoặc nền tảng thương mại điện tử. Các công ty lớn hơn sẽ có các định dạng trao đổi được tiêu chuẩn hóa với các nhà cung cấp của họ, để tăng hiệu quả.
Nguồn dữ liệu CRM & ngoại tuyến : Tại đây chúng tôi có CRM! Dữ liệu CRM điển hình là loại thẻ hồ sơ. Điện thoại, bài đăng, email, dữ liệu cho phép và đàn áp, linh hoạt. Nhưng loại này cũng bao gồm thông tin từ các biểu mẫu web, khảo sát và được các đại lý ghi lại trong CRM.
Các ví dụ trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, nhưng đó không phải là vấn đề vì CDP được xây dựng để xử lý bất kỳ loại và danh mục dữ liệu nào (hiện đã biết). Khả năng linh hoạt thêm và thay đổi các loại nguồn mới làm cho nó trở thành bằng chứng trong tương lai trong chức năng của một kho lưu trữ trung tâm.
Hằng số duy nhất là sự thay đổi và các nguồn sẽ và sẽ thay đổi trong môi trường tiếp thị kỹ thuật số. Chỉ cần nghĩ đến trận tuyết lở dữ liệu sắp tới từ các ứng dụng Internet of Things.
Xem thêm: CRM và ứng dụng trong MarTech
2) Khác với DMP
Rất dễ nhầm lẫn giữa DMP với CDP. DMP được thiết kế để phân phát quảng cáo và cho phép nhắm mục tiêu lại bằng cookie. Họ tập trung nhiều hơn vào các phân khúc và danh mục ẩn danh hơn là những khách hàng đơn lẻ. Trong DMP, phần lớn thông tin là ẩn danh và thường hết hạn sau 90 ngày (thời gian tồn tại của cookie).
CDP tạo ra một hồ sơ khách hàng lâu dài. Điều đó có nghĩa là nó lưu trữ dữ liệu và lưu giữ lịch sử. Sau đó, bằng cách kết hợp nó với tất cả dữ liệu về khách hàng của bạn thành một bản ghi duy nhất.
DMP được thiết kế để nhắm mục tiêu (và đặc biệt nhắm mục tiêu lại) những người dùng ẩn danh để quảng cáo, trong khi các CDP tạo cơ sở dữ liệu về những khách hàng đã xác định của bạn để sử dụng không chỉ cho quảng cáo.
Điều gì làm cho nền tảng dữ liệu khách hàng khác với các hệ thống khác?
CDP là một hệ thống đóng gói tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng thống nhất, bền vững. Nó có thể thâm nhập tất cả các loại nguồn dữ liệu và cung cấp quyền truy cập mở vào các hệ thống khác trong khi tập trung vào nhà tiếp thị.
Nền tảng dữ liệu khách hàng có tiềm năng tạo ra một chế độ xem khách hàng. Nhưng giá trị thực của điều đó là làm cho nó có thể hành động và có được những hiểu biết sâu sắc để làm như vậy. Hãy nghĩ đến những câu hỏi mà CDP có thể trả lời:
- Sản phẩm mà khách hàng này đã mua trước khi mua hàng hiện tại của họ là gì?
- Khách hàng này thuộc phân khúc / nhóm đối tượng nào?
- Khách hàng này có khả năng bỏ trốn không?
- Gần đây anh ấy tỏ ra quan tâm đến điều gì?
- Mục đích (mua hàng) và thời gian của họ là gì?
- Giá trị và giá trị dự đoán trong tương lai của khách hàng này là bao nhiêu?
- Họ thích tương tác và tạo khoảnh khắc ở đâu?
- Sở thích của họ là gì và họ đang ở đâu trong hành trình của khách hàng?
Xem thêm: Bí quyết thành công cùng MarTech
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đang được các doanh nghiệp vừa và lớn đặt trọng tâm. Bạn nên tham khảo và cân nhắc khi sử dụng các phần mềm này cho doanh nghiệp của mình.
M2Tech luôn mong muốn cung cấp những thông tin, tài liệu quý giá trong con đường chinh phục mọi thử thách của bạn.
Website: https://m2tech.buyit.vn/
Facebook: http://www.facebook.com/m2tech.fb